วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แช่ท่อนพันธุ์ มันสำปะหลัง สำคัญอย่างไร




"แช่ท่อนพันธุ์"..สำคัญอย่างไร?
ทำไม..ต้อง"แช่ท่อนพันธุ์"
ไม่ใช่แช่ เพียงแค่..ต้องการฆ่า"เพลี้ยแป้ง"มันสำปะหลัง ด้วยสารเคมีอันตราย
แต่..การ"แช่ท่อนพันธุ์" มันมีความสำคัญในหลายๆเรื่อง
โดยเฉพาะการแช่ท่อนพันธุ์ด้วย"อีเรเซอร์-1"(ERASER-1) และ "ซาร์คอน"(SARCON) ซึ่งเป็นสารที่ปลอดภัยไร้สารเคมีที่เป็นพิษ และเป็นกรดอินทรีย์สังเคราะห์หลายชนิดที่สำคัญต่อการทำงานในกระบวนการต่างๆของเซลล์พืช ซึ่งทำหน้าที่ได้หลากหลายหน้าที่ ตามกลไกในกระบวนการทางชีวเคมี(Biochemistry) ของพืช ทั้งหน้าที่... 
(1) กระตุ้นการแตกเซลล์ระบบราก( Cell Revitalize of Root)


(2) กระตุ้นการสร้าง"รากสะสมอาหาร"(Tuberous Root) ให้สมบูรณ์และมากพอต่อการเป็นหัว และไม่ใช่มีแต่"รากหาอาหาร"(Fibrous Root) ซึ่งไม่สามารถเป็นหัวมันได้


(3) สร้างระบบผนังเซลล์(Cell Wall)ที่แข็งแกร่งเพื่อป้องกัน"เพลี้ยแป้ง"มาแทงดูดกินน้ำเลี้ยงแล้วปล่อยเชื้อไวรัสไว้จนทำให้เป็นโรคใบหยิก จนเสียหาย


(4) สร้างกลไก"วัคซีนพืช"(Systemic Acquired Resistance) เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ทั้งทางรากและทางใบ อาทิ รากเน่า หัวเน่า ใบไหม้ ใบจุดลาย จนเสียหาย โดยเฉพาะเจ้าวายร้ายตัวดีที่ทำให้หัวมันเน่า คือเจ้า"Phytophthora sp." ที่ติดมาและอาศัยในท่อลำเลียงน้ำและอาหาร(Xylem & Phloem) ชองพืชและจะแสดงอาการหัวเน่าเมื่ออายุมันสำปะหลังย่างเข้าเดือนที่ 4
ถ้าเราเข้าใจความสำคัญอันนี้ เราจะไม่หลบลี้หนีกระบวนการ"แช่ท่อนพันธุ์"นี้ไปได้เลย ถือเป็นความจำเป็นเบื้องต้น ถ้าเราหวังผลผลิตที่สูงตามเป้าหมายที่วางไว้


สนใจศึกษากระบวนการนี้ได้ที่ 084-880-9595 หรือ
www.organellelife.com
www.organellelife-vdo.com
www.facebook.com/organellelife.org
https://www.facebook.com/Cassava30ton
www.organellelife.blogspot.com
Line ID:organellelife


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น